Đời người ai rồi cũng sẽ chỉ cầu cho mình năm loại phước. Và đó cũng là thước đo để xem phước phần mình đang ở đâu, đủ bao nhiêu rồi và cần làm gì để thêm phước. PHÚ – QUÝ – THỌ – KHANG – NINH: Người ta gọi đây là Ngũ Phúc, người nào càng có nhiều phúc thì cuộc đời và số mệnh người đó càng tốt đẹp.

Cơ bản nhất vẫn là phải có một cuộc sống đầy đủ vật chất, sung túc, có của ăn của để, để mà yên tâm sống. Ai không có tiền trong người tự nhiên sẽ mất đi tự tin, xung quanh cuộc đời không có các tài nguyên có sẵn thì cuộc sống sẽ trở nên chật chội và vật lộn, người ta gọi là chật vật. Vì vậy mà có phúc đầu tiên phải là PHÚ.

Có tiền bạc rồi thì phải có học thức, phải có cốt cách, phải trở nên hiểu biết và tử tế để biến bản thân thành một con người cao quý, vì vậy mà người ta mưu cầu chữ QUÝ. Có tiền bạc nhưng không có hiểu biết thì người ta xem là có phú nhưng không quý. Cái QUÝ là để người đời kính trọng, nể phục.

Có PHÚ có QUÝ rồi thì cần sự dài lâu, người ta cầu chữ THỌ. Thọ chính là sự dài lâu. Tuổi tác phải dài, tiền bạc phải duy trì, chuyện gì tốt đẹp thì đều mong muốn nó bên cạnh mình lâu dài. Người ta cầu chữ THỌ ý muốn cuộc đời đừng ngắn, đừng gãy đổ giữa chừng, phải lâu dài, mãi mãi trường tồn.

Giàu có, cốt cách, được lâu dài rồi mà lại không khỏe mạnh thì cũng chả có ý nghĩa, phước phần tiếp theo là dành cho KHANG. Con người phải mạnh khỏe, thân thể phải cường tráng, không đau yếu bệnh tật thì mới hưởng thụ và làm được những việc mà mình muốn. Ngay cả việc muốn tạo phước thì cũng phải có sức khỏe. Cơ thể phải khỏe thì sống mới có ý nghĩa.

 

Chữ Ninh cuối cùng chính là bình an, an ổn, yên tâm, đây là cầu cho tâm hồn không biến động, không giật gân, không khói lửa, nội tâm lạc quan, thế giới xung quanh yên ổn tứ bề, để trong lòng được sóng yên biển lặng. Cầu NINH chính là cầu cho tâm không bất an, không lo sợ.

Thiếu một trong năm loại phước trên thì cuộc sống cũng nhiều phần không hoàn chỉnh tốt đẹp được. Có càng nhiều loại phước phần trong năm loại phước trên thì chứng tỏ bạn là người có phước.

Làm thiện tích phước, sống tử tế cũng là chỉ để có được NGŨ PHÚC, để kiếp sống ở dương gian này trở nên ý nghĩa, làm một con người tốt lành và khi mất đi làm một linh cũng cũng sẽ nhẹ nhàng thanh thản, đến khi mất rồi thì cũng chỉ có mang theo phước đức để đi về miền cực lạc siêu sinh hoặc quay trở lại làm một con người tốt đẹp ở kiếp sau.

Phương Đông

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *