“Nữ hoàng nước mắt” Hoài An vừa trở lại trong phim ngắn “Vết sẹo” với một vai diễn mẹ kế đầy hy sinh. Thế nhưng, để có được sự thấu cảm sâu sắc với nỗi đau của nhân vật, nữ diễn viên cũng đã phải đi qua không ít bão giông của cuộc đời mình.
Sự trở lại đẫm nước mắt với “Vết sẹo”
Sau một thời gian dài phải tạm ngưng những vai diễn bi lụy vì căn bệnh viêm tuyến lệ, diễn viên Hoài An đã trở lại với đúng sở trường của mình. Lần tái xuất này được đánh dấu bằng vai diễn người mẹ kế trong phim ngắn “Vết sẹo”, một câu chuyện nhân văn và xúc động thuộc series Phim ngắn cuối tuần của THVL.


“Nữ hoàng nước mắt” Hoài An trong phim ngắn “Vết sẹo”.
Chia sẻ về mối duyên này, nữ diễn viên bộc bạch: “Chính đạo diễn Nguyễn Thành Vinh đã thuyết phục tôi. Khi đọc kịch bản, tôi đã bị lay động sâu sắc. Đó là câu chuyện về một người mẹ kế hy sinh cả tuổi thanh xuân để nuôi nấng con riêng của chồng sau khi anh qua đời, bất chấp khó khăn chồng chất. Tôi tin rằng bộ phim sẽ chạm đến trái tim khán giả.”
Để không quên lịch phát sóng, Hoài An cẩn thận cài đặt lời nhắc vào điện thoại. Đến ngày phim chiếu, dù đang ở ngoài đường, chị cũng thu xếp mọi việc để xem trọn vẹn những thước phim mình đóng.
Trong phim, có hai phân cảnh đã để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất trong lòng nữ diễn viên. Đầu tiên là cảnh người mẹ bị đổ nước sôi vào chân. “Cảnh này được đạo diễn xử lý rất khéo léo để khán giả cảm nhận được trọn vẹn sự hy sinh thầm lặng của người mẹ,” Hoài An kể. Đó là một cảnh quay khó, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, nhưng nhờ kịch bản quá xuất sắc và diễn xuất đầy cảm xúc của diễn viên Xuân Phạm (vai Hà), Hoài An đã vào vai rất “ngọt”, không cần vay mượn cảm xúc từ đâu xa. Chị cho biết mình đã thật sự “thở” và “sống” cùng nhân vật.


Phân cảnh thứ hai mang một thông điệp sâu sắc hơn. Khi cô con gái nhỏ bị bạn bè trêu chọc vì vết bớt trên má, người mẹ đã không ngần ngại bôi vết sình lên mặt mình. Chị dạy con một bài học giản dị mà thấm thía: một vết dơ bên ngoài không thể làm ta xấu xí, bởi vẻ đẹp thật sự nằm ở tâm hồn, ở cách chúng ta sống lương thiện và giàu ý chí. Đó không chỉ là diễn xuất, đó là lời tự sự của một người phụ nữ từng trải

Từ đổ vỡ hôn nhân đến bình yên bên mẹ
Hoài An cho biết ước mơ trở thành diễn viên được nhen nhóm từ thuở nhỏ, nhưng những biến cố gia đình đã khiến chị tạm gác lại. Mãi đến khi tình cờ đọc được một mẩu tin tuyển diễn viên, ngọn lửa đam mê trong chị mới bùng cháy trở lại. Chị tự may đồ, tự trang điểm, chụp ảnh gửi đi dự thi và rồi bén duyên với nghệ thuật qua vai diễn trong bộ phim “Người đẹp Tây Đô”.
Khi sự nghiệp đang trên đà thăng hoa, năm 1998, Hoài An quyết định kết hôn và lui về hậu phương. Nhưng hạnh phúc chẳng tày gang, cuộc hôn nhân đổ vỡ sau 3 năm. Chị ra đi tay trắng, không tài sản, không nghề nghiệp. “Lúc khổ nhất của tôi là sau ly hôn,” Hoài An nghẹn ngào nhớ lại. Ba năm rời xa phim trường, lòng tự trọng khiến chị không dám tìm lại đồng nghiệp. Có lúc, chị định đi làm ở lò bánh kẹo, đi bán dép để mưu sinh.
Giữa lúc tuyệt vọng nhất, những người thầy cũ đã dang tay giúp đỡ, kêu chị về làm việc cho tạp chí Điện ảnh. Đó là quãng thời gian tất bật ngược xuôi, vừa giao báo, vừa chạy đi phỏng vấn, viết bài, với đồng lương ít ỏi chỉ khoảng 1 triệu đồng mỗi tháng. Nhưng vì con, chị sẵn sàng làm tất cả. Chính trong những ngày tháng đó, duyên nghề lại tìm đến chị lần nữa khi đạo diễn Lê Cung Bắc mời chị tham gia phim “Xóm cũ”.
Sự trở lại của Hoài An là một chuỗi ngày lao động không ngừng nghỉ. “Tôi chỉ biết cố gắng đi làm, kiếm tiền lo cho con, không muốn trở thành gánh nặng cho bố mẹ. Có khi, tôi nhận năm phim truyền hình cùng lúc, sáng chạy đoàn này, chiều về đoàn khác,” chị kể.

Nữ diễn viên từng lao vào công việc, đóng một lúc 5 phim để kiếm tiền nuôi con.
Đi qua bao sóng gió, giờ đây, ở tuổi ngoài 50, Hoài An đã tìm thấy sự bình yên. Chị sống một cuộc sống thong thả hơn, vẫn đi phim nhưng luôn ưu tiên gia đình. Niềm hạnh phúc lớn nhất của chị bây giờ là được ở bên người mẹ 87 tuổi. “Mỗi lần đi xa, mẹ đều hỏi ‘sao đi hoài không về chơi với mẹ’. Nghe vậy, đi đâu tôi cũng chỉ muốn mau mau về nhà, ngồi kể cho mẹ nghe những câu chuyện trên trời dưới đất.”

Niềm vui trong cuộc sống của nữ diễn viên là ở cạnh mẹ.
Người mẹ già cũng là khán giả trung thành nhất của chị. Hoài An hài hước kể: “Khi xem tôi đóng vai phản diện, mẹ tôi vừa xem vừa lẩm bẩm chửi. Tôi nói: ‘Con đó mẹ’. Mẹ tôi đáp: ‘Mẹ đâu có chửi con, mẹ chửi cái cô trên phim đó”. Tiếng cười giòn tan của chị sau câu chuyện nhỏ ấy có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho sự bình yên và hạnh phúc mà chị đã tìm thấy sau bao giông bão cuộc đời.
Tagline: phim ngắn cuối tuần, THVL, Hoài An, người đẹp Tây Đô, nữ hoàng nước mắt
Hoàng Mai Thủy Uyên


Bài viết liên quan: